Thursday, April 17, 2008

kalokohan sa Phil. Ragnarok Online ~

Sumilip ako sa forums ng dati kong kinaadikan na laro ang Ragnarok, na kung saan ito'y hit na hit nung kasikatan pa nito, isa sa unang MMORPG, natawa ako dahil dati rati' mainit pa sa forums ang mga topics na di sila mag lalabas ng item mall, at bot (3rd party program) ngayon parang kinain lang nila ang sinabi nila. Meron na pala item mall kugn saan andun na lahat from boss card upto dun sa mga experience items, hindi na ako nagtataka bakit umunti ang players nila dati rati'y nasa 10k-15l ang players dun sa Chaos server sikat na server sa pRO dati, ngayon ay wala na dahil nag merge na pala kasi para nga naman ghost town ang mga dating siksikan map ng prontera at morocc, mukha lang madami dahil sa bot na yan-bot na nagpapabilis ng iyong pa level at pede mo rin ito i iwan sa bahay or i AFK para mag vend para sa iyo. Naglabas din pala sila ng free to play server yung VALKYRIE at yun bot free na server "daw" yun Thor na ngayon ay na dissolve na at nag evolve naging Valhalla, mga pangakong napako ng LEVEL UP! inc. para sa pRO ay nasira lang, tsk tsk.. di kalibre din kasi ang mag programmers sa Openkore (team na gumagawa ng bots) kesa sa mga nagtatrabaho sa LU!inc, naalala ko pati yun patakaran sa Valkyrie server dati na kung saan eh nanghuhuli sila ng bot, OO sa unang 3 buwan nanghuhuli sila, eh nung dumami na eto sa Valkyrie server tinamad na ang mga nanghuhuli, dun na lang sila siguro kumikita, kahit free to play server pa yan hahaha.. pero namimiss ko ang pRO, yun mga kasamahan ko sa War of Emperium, Boss hunt, PVP at mga quest.
Ngayon naka imbak na lang yan sa aking memorya, buti na lang hindi pa na dedelete ang account ko dito, binigay ko na sa kapatid ko na lalake yun account ko para laruin nya, kaso tinamad na rin. Dami na rin pala pagbabago ang nangyari sa pRO, dupe, unresolve hack cases well part of the game sabi nga nila.. pero para sa akin Level Up! inc. sucks, kita nyo naman nag shut down na ang PANGYA, kasi ay lugi na at di na sila dun kumukita, siguro kumikita na lang sila sa mag rakes ng mga GM's at ibang nagtatrabaho dun.
ito ay opinion ko lamang. ^^\m/

1 comment:

Anonymous said...

naalala ko tuloy ang ragnarok sayang, kaka miss nga, kung di ngka letse letse yan sana naglalaro pa rin ako