Wednesday, April 16, 2008

Life after graduation, anong meron?

Nagising ako ng alas otso y medya na ng umaga, puyat na puyat dahil mga mag aalas dos na ng umaga ako natulog dahil sa nilalaro kong FINAL FANTASY X sa PS2, dali dali ako bumangon at naligo baka kasi ma late nanaman ako para pumunta sa skul at ayusin ang mga papeles gaya ng mga TOR, at iba pang credentials. Hindi na nga ako nag almusal para maaga ako sa skul para maiwasan ang dami ng tao pag nagpipilahan dun. Nung sumakay ako sa bus para pumasok, nakaramdam ako ng gutom, buti na lang dumaan ang bus na sinasakyan ko sa bus stop kugn saan my mga pumunta na tindero't tindera ng kung ano ano, tyempo na nakita ko ang aking laging binibilhan na bibingka, sakto busog agad ako, tapos nun habang nasa biyahe tamang soundtrip ako at iiglip para di ako mainip sa biyahe, inaabot kasi ng 30 km ang layo mula sa amin hanggang sa pinapasukan ko.
Nung nakarating ako sa skul ay kokonti pa lang ang andun, wala ako makita sa mga kaklase ko, siguro mga tinatamad asikasuhin, meron ako nakita pa ilan ilan lang na ka batch para ayusin din ang mga requested forms, at yun nakapagpa pirma na rin ako, ang kulang na lang ang pirma ng aming DEAN!, sabi ng kanyang sekretarya "ay baka sa susunod na linggo pa daw at di pa mapipirmahan sa ngayon" kasi sabi daw, chechekin pa daw ang aming thesis at cases. wtf!?! sana na lang sinabi nila ng mas maaga yun para di na ako nakapasok pa ng maaga at nakapag laro na lang sa bahay. ^_^
Pagkatapos ko galing sa skul eh pumunta ako sa mall medyo malyo layo sa pinapasukan ko para isauli ang binili kong bala sa ps2 kunwari di nagana pero natapos ko na to ng 2 araw lang. haha para maka tipid ako ^_^, habang nasa bus ako iniisip ko kung anu ang buhay pagkatapos ng buhay sa eskwelahan, yun ba magiging seryoso kana talaga at mgpaplano para sa magiging pamilya mo, pero ang iniisip ko ay mgpasarap, lakwartsa, pumunta sa mga bar at pegasus para mag happy happy, pagkatapos ko makapag ipon pag nakapag trabaho na ako. Mahirap ang buhay pgkatapos sa eskwela, unang una wala kana baon, siguro sa iba bibigyan pa ng allowance sa unang buwan, pero pano pagkatapos nun? ikalawa ang experience sa trabaho, mahirap maghnap ng trabaho sa ngayon lalo na at kaka graduate mo lang, balak ko nga mag sideline sa Jolibee bilang service crew or sa gasolinahan malapit sa amin bilang pump attendant, pero ayaw sa amin, ewan ko ba kung bakit, hindi na lang ako nakipag talo, hahahaha. Pero ang kasama sa pagkuha ng trabaho ay meron experience, siguro kailangan ko muna mag volunteer sa isang pampublikong hospital.
At yun nakarating na rin ako sa mall kugn saan isasauli ko ang aking binili, buti naman at pinaltan nya eto at wala na tinanung na anu man. Bago ako umuwi ay dumaan muna ako sa Jolibee para mag take out at kainin na lang sa bus sa pag uwi ko, sabi ko sa crew "miss yun B1, large yun fries and drink", ang sabi ba naman sa akin " sir take in or take out" syempre natawa ako dun at bigla nya binawi at sabing "dine in or take out" siguro baguhan pa lang siya sa trabaho niya at kinakabahan hahaha. Tapos nun umuwi na rin ako para malaro ang bago kong bala.

No comments: